Đọc gì mùa Covid: 10 tựa sách dành cho dân thiết kế

Bước sang năm thứ hai của dịch Covid-19, có những cuốn sách hay giống như liều thuốc cứu rỗi tâm hồn, động viên và cổ vũ con người vượt qua những trở ngại và khó khăn trong cuộc sống. Trong bài viết này, iDesign muốn chia sẻ đến những nhà thiết kế nói chung và thiết kế sản phẩm nói riêng 10 tựa sách hay nên đọc trong thời gian giãn cách xã hội!

1. “Lean UX: Designing Great Products with Agile Teams” – Jeff Gothelf and Josh Seiden

Là một thiết kế sản phẩm chắc hẳn bạn đã từng nghe về những thuật ngữ “Lean” và “Agile” – hoặc Lean User Experience (UX) và Agile Ux – được sử dụng để mô tả cách tiếp cận của công ty hay một nhóm. Nếu thắc mắc sự liên quan của nó với bạn – một người thiết kế UX, và những cách tiếp cận đó sẽ ảnh hưởng tới phương thức mà bạn đang làm ra sao, cuốn sách này sẽ đưa ra lời đáp cho một số câu hỏi thường gặp về chủ đề này.

2. “The Design of Everyday Things” – Don Norman

Không riêng thiết kế sản phẩm, cuốn sách này dành cho tất cả các nhà thiết kế từ thiết kế vật lý đến thiết kế phần mềm máy tính đều nên đọc cuốn sách này. Như tựa đề, cuốn sách phân tích thiết kế của các vật dụng thường ngày: cánh cửa, tủ lạnh, máy lạnh,… cho tới điện thoại, hệ thống máy tính,… đồng thời phân tích tại sao thiết kế này thành công, thiết kế kia lại thất bại. Cuốn sách này được viết bởi Don Norman, ông là một bậc thầy về tâm lý học và design. Ông đưa ra khái niệm “user – centered design” (design hướng về phía người dùng), chú trọng vào tính hữu dụng và dễ sử dụng của thiết kế, yếu tố thẩm mỹ chỉ là phụ.

3.Don’t Make Me Think” – Steve Krug

Một cuốn sách về Web Design, sách kỹ thuật chuyên ngành thiết kế. Với những bạn chưa biết thì “Don’t make me think” nói về những quy tắc đơn giản để thiết kế UX/UI của một ứng dụng web hoặc mobile do Steve Krug viết. Thật ra, nếu mọi người quan tâm đến việc tối ưu hoá trong tương tác đời thường thì mọi việc cũng dễ hiểu và chúng ta có thể tiết kiệm thời gian hơn nhiều. Hãy hình dung suy nghĩ của bạn như một cái website, bây giờ bạn phải tổ chức lại cách trình bày và dẫn dắt người nghe để họ dễ hiểu nhất, nó giống như việc “đừng bắt người dùng phải nghĩ nhiều khi dùng ứng dụng của bạn”.

4.Creative Confidence: Unleashing the Creative Potential Within Us All” – David M. Kelley và Tom Kelley

Creative Confidence không chỉ là một cuốn sách hay, thúc đẩy sự tích cực và tư duy thiết kế. Cuốn sách còn thảo luận xoay quanh cơ sở tâm lý cho sự sáng tạo và hướng dẫn khả năng làm chủ, một phương pháp giúp chúng ta trở nên thoải mái với chứng sợ hãi. Một thông điệp lớn của cuốn sách này là hãy bắt đầu ngay bây giờ, đừng chờ đợi những điều kiện thích hợp hoặc một dự án hoàn hảo. 

5.UI is Communication: How to Design Intuitive, User Centered Interfaces by Focusing on Effective Communication” – Everett N. McKay

Giao diện người dùng là cầu nối giữa người dùng và sản phẩm công nghệ, vì vậy giao diện người dùng được thiết kế tốt giúp giao tiếp với người dùng một cách hiệu quả, tự nhiên và trực quan. Trong cuốn sách này, Everett McKay trình bày các nguyên tắc cốt lõi của thiết kế giao diện, chỉ ra cách áp dụng cho các tương tác trực quan và cung cấp một số công cụ và kỹ thuật thiết kế, đồng thời áp dụng các nguyên tắc và công cụ này cho một số thiết kế giao diện. Cuối cùng, bạn sẽ có một cái nhìn mới giúp bạn đưa ra quyết định thiết kế tốt hơn một cách nhanh chóng và tự tin.

6. “The Laws of Simplicity” – John Maeda

Trong cuốn sách tuyệt vời này, John đã nêu ra 10 định luật xác định ý nghĩa thực sự của sự đơn giản và cách bạn có thể áp dụng các nguyên tắc cơ bản của nó trong cuộc sống hàng ngày. Cuốn sách hoàn toàn có thể áp dụng vào ngôi nhà hay rất nhiều thứ khác trong cuộc sống của chúng ta.

7. “Designing Products People Love: How Great Designers Create Successful Products” – Scott Hurff

Với cuốn sách này, bạn sẽ học hỏi từ một số nhà thiết kế sản phẩm giỏi nhất trong lĩnh vực, từ các công ty như Facebook và LinkedIn cho đến các ứng cử viên tiềm năng. Bạn sẽ hiểu cách khám phá và giải thích nỗi đau của khách hàng, đồng thời học cách sử dụng nghiên cứu này để hướng dẫn nhóm của bạn qua từng bước tạo sản phẩm. Được viết cho các nhà thiết kế, giám đốc sản phẩm và những người khác muốn giao tiếp tốt hơn với các nhà thiết kế, cuốn sách này rất cần thiết cho bất kỳ ai đóng góp vào quá trình tạo ra sản phẩm.

8. “Hooked: How to Build Habit – Forming Products” – Nir Eyal

Tại sao một số sản phẩm thu hút được sự chú ý rộng rãi trong khi những sản phẩm khác lại thất bại? Có khuôn mẫu nào làm cơ sở cho cách công nghệ thu hút chúng ta không?
Nir Eyal sẽ trả lời những câu hỏi này (và nhiều câu hỏi khác) bằng cách giải thích Mô hình Hook – một quy trình gồm bốn bước được đưa vào sản phẩm của nhiều công ty thành công để khuyến khích hành vi của khách hàng một cách tinh vi. Thông qua các “chu kỳ móc nối” liên tiếp, các sản phẩm này đạt được mục tiêu cuối cùng là đưa người dùng quay lại nhiều lần mà không phụ thuộc vào quảng cáo tốn kém hoặc thông điệp tích cực.

9. “Sprint: How to Solve Big Problems and Test New Ideas in Just Five Days” – Jake Knapp

Các doanh nhân và nhà lãnh đạo phải đối mặt với những câu hỏi lớn mỗi ngày: Đâu là nơi quan trọng nhất để bạn tập trung nỗ lực và bạn bắt đầu như thế nào? Ý tưởng của bạn sẽ như thế nào trong cuộc sống thực? Phải mất bao nhiêu cuộc họp và thảo luận trước khi bạn có thể chắc chắn rằng mình có giải pháp phù hợp?

Với những hướng dẫn thực tế để trả lời các câu hỏi quan trọng trong kinh doanh, Sprint là cuốn sách dành cho các nhóm thuộc mọi quy mô, từ các công ty khởi nghiệp nhỏ đến Fortune 100, từ giáo viên đến các tổ chức phi lợi nhuận. Cuốn sách dành cho bất kỳ ai có cơ hội, vấn đề hoặc ý tưởng lớn, những người cần nhận câu trả lời ngay hôm nay.

10. Start With Why” – Simon Sinek

Năm 2009, Simon Sinek bắt đầu phong trào giúp mọi người có cảm hứng hơn trong công việc và lần lượt truyền cảm hứng cho đồng nghiệp cũng như khách hàng của họ. Kể từ đó, hàng triệu người đã bị xúc động bởi sức mạnh của ý tưởng của anh ấy, hơn 28 triệu người đã xem TED Talk của anh dựa trên START WITH WHY – video TED phổ biến thứ ba mọi thời đại.

START WITH WHY cho thấy rằng những nhà lãnh đạo có ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới đều suy nghĩ, hành động và giao tiếp theo cùng một cách – và điều đó ngược lại với những gì mọi người khác làm. Sinek gọi ý tưởng mạnh mẽ này là Vòng tròn vàng, nó cung cấp một khuôn khổ để xây dựng các tổ chức, các phong trào có thể được dẫn dắt, mọi người có thể được truyền cảm hứng. Và tất cả bắt đầu với câu hỏi Tại sao.

Biên tập: Thao Lee

Cùng tác giả

#Tag

Lean UX sách Thao Lee thiết kế sản phẩm ux/ui đọc gì mùa covid

iDesign Must-try

12 bài viết được yêu thích nhất tại iDesign năm 2022
12 bài viết được yêu thích nhất tại iDesign năm 2022
Trước khi kết thúc năm 2022 và bước sang năm 2023 đầy hứa hẹn, hãy cùng chúng mình điểm lại 12 bài viết được các độc giả yêu thích nhất…
Vai trò của Nghệ thuật trong Thiết kế sản phẩm
Vai trò của Nghệ thuật trong Thiết kế sản phẩm
Khi một nhà thiết kế bắt đầu làm việc, họ biết trước những gì mình phải đạt được. Họ được thúc đẩy bởi một mục tiêu, một kế hoạch, một…
Một giờ của bạn đáng giá bao nhiêu?
Một giờ của bạn đáng giá bao nhiêu?
Thời gian là một thứ vô cùng giá trị, điều này được nhắc nhiều và không cần phải bàn cãi thêm. Nhưng có vẻ như từ “giá trị” chưa đủ…
Seniors sẽ muốn ‘hack’ quy trình làm việc
Seniors sẽ muốn ‘hack’ quy trình làm việc
“Juniors want to Skip the process. Seniors want to Hack the process.” (Tạm dịch: Juniors muốn bỏ qua quy trình. Còn Seniors muốn hack quy trình.) Trong lần gần đây…
A’ Design Awards & Competition - Cuộc thi lớn nhất dành cho cộng đồng thiết kế đã chính thức khởi động
A’ Design Awards & Competition - Cuộc thi lớn nhất dành cho cộng đồng thiết kế đã chính thức khởi động
Trong một thế giới mà hàng triệu sản phẩm và thiết kế được ra mắt mỗi năm, A’ Design Awards & Competition đã ra đời với mong muốn giới thiệu…
Tại sao khách hàng lại khó hài lòng đến như vậy?
Tại sao khách hàng lại khó hài lòng đến như vậy?
Có hàng nghìn meme, ảnh gif, video trên internet nói về việc thất vọng khi làm việc với Client (khách hàng). Đặc biệt hơn, nếu chúng đến từ những người…