Home: Kí ức ảm đạm trong những căn nhà bỏ hoang ở Iran
Nếu phải chọn một từ để diễn tả các bộ ảnh của Gohar Dashti, thì từ đó phải là hậu sang chấn (post-traumatic).
Lớn lên trong một thị trấn, nơi hoàn cảnh chiến tranh diễn ra triền miên giữa hai đất nước Iran và Iraq, khiến trải nghiệm về thể xác, lẫn tâm hồn của cô trở nên rất chân thật. Trong chuỗi ảnh chụp mới nhất của mình, “Home”, Dashti tiến hành đào sâu vào các khía cạnh xung đột nội tâm về những giả tưởng thần thánh nhất của loài người, bằng cách thức tái hiện những căn nhà hoang tàn ở Tehran, thủ đô của Iran.
Được dàn dựng một cách rất công phu, những góc chụp với cảnh vật không một bóng người, điều đó có vẻ như các cảnh vật đang chịu sự xâm chiếm lẫn lộn giữa thực tại và hoang đường. Mặc dù trong không khí buồn bã, ảm đạm và u uất, thế nhưng những tấm ảnh ảo mộng đó cũng mang sức thấm đẫm trữ tình và như lời an ủi được gợi ý tuyên bố tự diệt của loài người sẽ mang đến sự tái sinh vĩnh viễn.
“Tôi đã tìm kiếm rất nhiều ngôi nhà để thực hiện chuỗi ảnh ‘Home’ này của mình. Những địa điểm tôi chọn, đều là các căn nhà hoang xưa cũ tại đất nước Iran. Tôi muốn thể hiện các hình ảnh sau khi con người đi rời khỏi các căn nhà của mình, lúc đó thiên nhiên sẽ là thế lực thống trị mới.” Dashti trả lời phỏng vấn.
Những kí ức trong khi thực hiện các bộ ảnh chụp đều có liên quan đến cảnh tượng chiến tranh, vốn đã ăn sâu vào đầu cô từ thời thơ ấu. Trong chuỗi ảnh lần này của cô, không chỉ muốn dấn sâu hơn vào sức mạnh thiên nhiên, mà còn tìm hiểu mối tương giao giữa chúng và chính trị. Tất cả các tác phẩm của Gohar Dashti đều có duy nhất một đối tượng chính là con người, dù cho bạn không thấy con người xuất hiện trong ảnh, thì những ý nghĩa ẩn sâu bên trong cũng ám chỉ về con người.
Nguồn: yatzer