Brandex tái thiết kế lại nhận diện cho bộ bài dân gian Tam cúc Việt Nam
Brandex, một agency sáng tạo chuyên về thiết kế bộ nhận diện tại Hà Nội, luôn mong muốn tạo nên những giá trị ý nghĩa và đậm bản sắc văn hoá Việt. Do đó, nhân dịp Tết Kỷ Hợi 2019, họ quyết định tạo nên một bất ngờ nho nhỏ dành cho khách hàng, đối tác và bè bạn bằng cách thiết kế lại bộ nhận diện cho bài Tam Cúc.
Tại sao lại chọn Tam Cúc? Sau nhiều buổi họp bàn bạc, họ nhận ra rằng Tam cúc không còn quá phổ biến trong thời đại ngày nay nữa, đó là lý do khiến những nhà thiết kế muốn đưa giá trị truyền thống này của Việt Nam trở lại. Phần lớn người trẻ hiện nay đều không biết Tam cúc là gì. Dụng ý của Brandex đối với bài Tam cúc là muốn gợi nhắc những kỷ niệm xưa cũ bằng cách thổi một làn gió mới vào bộ bài dân gian, đem đến cho người chơi những giây phút thích thú khi ngắm nhìn bộ bài trong khi thư giãn cùng bạn bè.
Tam cúc là một loại bài dân gian phổ biến ở miền Bắc Việt Nam. Không chỉ để giải trí, bộ bài còn được sử dụng trong các dịp lễ hội và cúng kiếng. Đây là loại bài thường được chơi trong dịp lễ Tết, đặc biệt người Bắc có thói quen chơi bài này khi canh nấu bánh chưng. Tam Cúc thường được chơi nhiều bởi phụ nữ vì số lượng thẻ bài ít hơn Tổ tôm, một loại bài mà đàn ông thường chơi.
Lấy cảm hứng từ chữ thư pháp (cách chuyển đổi chữ Latinh viết bằng cọ tàu), Brandex tạo nên một bộ typeface riêng mang đậm bản sắc để giúp giữ lại cảm giác truyền thống cho bộ bài.
Tất cả những yếu tố đồ hoạ và hoạ tiết đều dựa trên những chi tiết cổ xưa. Họ còn thay thế các nhân vật trên bộ bài với nhiều chú heo đáng yêu ngộ nghĩnh. Màu sắc được lấy cảm hứng từ ánh đèn neon trên đường phố Hà Nội ngày 30 Tết, mang lại vẻ tươi vui và hiện đại cho bộ bài.
Nguồn: Brandex Agency