loading

Showcase Sợi Mắc Sợi Mành: Đem đến hình ảnh mới cho di sản ngàn năm

Với mục đích “tạo ra giá trị mới dựa trên sự kế thừa giá trị cũ”, Sợi Mắc Sợi Mành là dự án nghệ thuật bao gồm 12 bức digital painting & photography về các di sản văn hoá Việt Nam. Mang hơi hướng siêu thực cùng hình thức sáng tạo vô cùng độc đáo, Sợi Mắc Sợi Mành đã đem đến hình ảnh mới cho những di sản ngàn năm.

Quay tơ ra mắc, ra mành

Mắc là sợi dọc, mành là sợi ngang

Nốt son anh dệt đầu làng

Nốt cục em bán cho nàng Kẻ Đơ.”

Sợi mắc và sợi mành là hai loại sợi dùng để dệt vải trong khung cửi truyền thống Việt Nam. Sợi mắc được gài theo chiều dọc, còn sợi mành sẽ được xỏ vào con thoi và dệt theo chiều ngang của khung cửi.

Như sự sống vươn lên từ đất mẹ hiền hòa, sợi mắc với chiều hướng lên được sử dụng làm hình ảnh ẩn dụ cho những điều kỳ diệu của tự nhiên và đất trời – phát triển theo chiều dọc của không gian. Song song đó, sợi mành được con thoi dẫn dắt luồn ngang, tượng trưng cho những di sản mà con người tạo ra – sôi nảy nở theo chiều ngang của mặt đất. 

Sợi mắc sợi mành có đan xen thì mới tạo ra được những tấm vải hoàn chỉnh. Cũng như vậy, thiên nhiên đất trời và công sức của con người có hòa hợp, thuận hòa thì mới tạo nên những công trình vĩnh cửu cho đời sau. Đây cũng là thông điệp ý nghĩa mà dự án muốn gửi gắm.

Nói về nguồn cảm hứng của Sợi Mắc Sợi Mành, Todd Huỳnh – “cha đẻ” của dự án cho biết tất cả đều xuất phát từ lòng yêu nước và sự trân quý những di sản văn hóa – kiến trúc mà người xưa để lại. 

“Việt Nam là vùng đất có bề dày lịch sử và văn hoá đa dạng. Nhìn lại quá trình phát triển, có thể thấy người đi trước đã sáng tạo ra những di sản văn hoá để phục vụ cho cộng đồng. Những sản phẩm ấy chứa đựng những ý thức, tín ngưỡng, triết lý sống, khát vọng, niềm tự hào của dân tộc trong từng giai đoạn lịch sử. Và một trong những điều đặc trưng cho mỗi nền văn hoá chính là kiến trúc.

Nhưng thực tại, có rất nhiều yếu tố khó khăn để bảo vệ và trùng tu những di sản ấy trước tác động xấu từ bên ngoài. Mặt khác, những giá trị tinh thần của chúng cũng đang dần mai một. Vậy làm thế nào để lưu giữ và phát huy những giá trị đẹp đẽ ấy? Đây là điều đã thôi thúc chúng mình thực hiện dự án.”

Ngoài ra, với việc tái hiện hình ảnh những công trình cổ theo phong cách hiện đại, mang hơi hướng siêu thực, kết hợp lồng ghép chuyện xưa tích cũ, dự án hy vọng sẽ truyền niềm cảm hứng tìm hiểu những di sản văn hóa – kiến trúc cho thế hệ trẻ. Từ đó, góp phần tạo ra nhiều giá trị mới cho văn hoá Việt Nam.

Thông tin về triển lãm:

Link sự kiện: Sợi Mắc Sợi Mành
Địa điểm tổ chức: 34/1 Trần Khánh Dư, Phường Tân Định, Quận 1, TP. HCM
Thời gian: 10:00 – 20:00, từ ngày 28/06 đến ngày 05/07/2020 (vào cửa tự do)


Một bí mật nho nhỏ:

Khi đến tham gia Showcase vào ngày 28/06, 10 bạn đầu tiên đọc mật mã “Bạn đọc iDesign” với ban tổ chức sẽ nhận được 1 món quá bí mật từ chương trình đấy nhé!

Biên tập: Khoa Nghi

Cùng tác giả

#Tag

digital art digital painting monosketch photography showcase Sợi mắc sợi mành Triển lãm trưng bày

iDesign Must-try

JR Eisma - Nguồn cảm hứng sáng tạo từ chính không gian của căn phòng
JR Eisma - Nguồn cảm hứng sáng tạo từ chính không gian của căn phòng
Nếu bạn đang bị mắc kẹt trong bốn bức tường và luẩn quẩn không tìm thấy một ý tưởng nào cho sự sáng tạo, có lẽ những tác phẩm của…
Phiêu lưu trong thế giới hư ảo của họa sĩ Bryn Jones
Phiêu lưu trong thế giới hư ảo của họa sĩ Bryn Jones
Chạy trốn khỏi đám sương mù trong thành phố và tìm cho mình thế giới bao la, để phóng tầm mắt tới cuối chân trời, có lẽ là điều hằng…
Hai bao bì bia thủ công của Branu agency với hai nguồn cảm hứng hoàn toàn khác biệt từ Việt Nam và Hy Lạp
Hai bao bì bia thủ công của Branu agency với hai nguồn cảm hứng hoàn toàn khác biệt từ Việt Nam và Hy Lạp
Cùng là một sản phẩm của Việt Nam, nhưng hai thương hiệu bia thủ công đặt ra những đề bài khác nhau về nguồn cảm hứng cho agency để thiết…
Trở về với hương vị tuổi thơ qua bộ tranh ‘Hồi bé ăn gì?’ của X.Lan
Trở về với hương vị tuổi thơ qua bộ tranh ‘Hồi bé ăn gì?’ của X.Lan
“Hồi bé ăn gì?”, một bộ tranh đáng yêu tổng hợp những món ăn tuổi thơ mà có thể bạn đã từng ăn mà quên mất hoặc vẫn còn ăn…
Bộ nhận diện mới sau hơn 1 thập kỷ thành lập của KIDSPLAZA, thương hiệu Việt cho Mẹ và Bé
Bộ nhận diện mới sau hơn 1 thập kỷ thành lập của KIDSPLAZA, thương hiệu Việt cho Mẹ và Bé
Richard Moore Associates là đơn vị được KidsPlaza tin tưởng để thực thi nhiệm vụ tái định vị thương hiệu, từ việc lập chiến lược cho đến sáng tạo bộ…
Thời kỳ vàng son nửa sau TK 20 qua những bể bơi lộng lẫy dưới ống kính của Slim Aarons
Thời kỳ vàng son nửa sau TK 20 qua những bể bơi lộng lẫy dưới ống kính của Slim Aarons
Trong suốt sự nghiệp kéo dài nửa thế kỷ, nhiếp ảnh gia Slim Aarons (1916-2006) đã đưa vào ống kính của mình thế giới thượng lưu với những gia đình…