Tuần báo tin tức dành cho designer | Tuần 47

Tuần báo tin tức dành cho designer là bản tin vắn nhằm tập hợp các thông tin về thiết kế một cách ngắn gọn và rõ ràng nhất. Hãy cùng iDesign cập nhật bản tin này hàng tuần nhé!

Bản tin tuần 47 bao gồm: 25 thiết kế logo sáng tạo để khơi gợi cảm hứng; Tabler Icons; 61 tài nguyên UI/UX dành cho nhà thiết kế web; 20 ý tưởng thiết kế bao bì sáng tạo; Trận chiến của các công cụ thiết kế giao diện; Những bức tranh tinh xảo của Lee Me Kyeoung về các cửa hàng tạp hóa trên khắp Hàn Quốc và nhiều hơn thế nữa


1. 25 thiết kế logo sáng tạo để khơi gợi cảm hứng

Ở thời điểm hiện tại, nhận diện trực quan trở thành một trong những yếu tố quan trọng đối với các doanh nghiệp ở bất kỳ quy mô nào. Cho dù bạn đang làm việc cá nhân hay cho công ty khởi nghiệp, một logo phù hợp sẽ truyền đạt bản sắc thương hiệu của riêng bạn.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tham khảo một số thiết kế sáng tạo nhất có thể mang lại cảm hứng cho bạn.


2. Sự khác biệt cơ bản giữa Vector và Raster

Đối với các nhà thiết kế đồ họa, chắc hẳn ai cũng từng gặp qua hai kiểu lưu trữ dữ liệu đồ họa/ ảnh cơ bản: vector và raster. Tuy nhiên, không ít người thường hỏi sự khác biệt giữa chúng là gì? Làm sao để phân biệt và quyết định loại nào sẽ phù hợp cho dự án của họ?

Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu chi tiết một số đặc điểm cơ bản giữa hai loại đồ hoạ này nhé!


3. Tabler Icons

Bộ icon Tabler được thiết kế bởi Paweł Kuna – nhà phát triển ứng dụng web tại Bielsko-Biała, Ba Lan. Với 558 icon svg chất lượng cao được cung cấp miễn phí và hoàn toàn có thể tùy chỉnh được, bạn có thể dễ dàng sử dụng trong các dự án web của mình.


4. “Pearl” – Nét đẹp từ đại dương, giải pháp thay thế cho bao bì dùng một lần

Một giải pháp thay thế mang tính cách mạng đã được ra đời cho các sample (mẫu chiết) sản phẩm, hộp đi kèm, các bao bì nhiều ngăn, hoặc bao bì dùng ngay.

Giải thưởng Dieline 2020 đã sở hữu một loạt các tác phẩm sáng tạo tuyệt vời nhưng trong số đó Pearl thu hút được rất nhiều sự chú ý chính bởi hai lý do: nó là người chiến thắng hạng mục sáng kiến free-plastic của năm và hơn hết, nó trông giống hệt một chiếc hộp kho báu huyền diệu đến từ những nàng tiên cá! 

*Pearl là một giải pháp đóng gói bằng giấy của BillerudKorsnas và Syntegon, người muốn tạo nên một giải pháp thay thế bền vững dựa trên fiber-based packaging với tính thẩm mỹ cao cấp.


5. 61 tài nguyên UI/UX dành cho nhà thiết kế web

UI đề cập đến giao diện người dùng và UX đề cập đến trải nghiệm người dùng. Cả hai đều quan trọng trong thiết kế web. Khi được thiết kế tốt chúng sẽ giúp trang web của bạn thân thiện hơn với người dùng. Nếu một trang web đẹp mắt nhưng khó sử dụng, hoặc một trang web dễ dùng nhưng giao diện không hợp nhãn đều khiến cho sản phẩm của bạn khó đạt hiệu quả.

Bài viết này sẽ mang đến những tài nguyên hữu ích nhất về UX/UI để giúp bạn có thể nghiên cứu và áp dụng cho các dự án của mình.


6. Nước mắm Tĩn vinh danh công thức truyền thống 300 năm của làng chài Phan Thiết

Tĩn là một thương hiệu chuyên cung cấp loại nước nguyên chất, giàu đạm, được thừa hưởng từ công thức truyền thống hơn 300 năm của làng chài cổ xưa ở Phan Thiết. Thiết kế bao bì của thương hiệu được Taste Studio kết hợp với nhà thiết kế Đinh Thông thực hiện. Dựa trên một câu chuyện lịch sử có thật, cùng với hình ảnh của vận chuyển mắm thời xưa bằng ghe thời xưa, các nhà thiết kế đã tạo nên hình ảnh cho bao bì sản phẩm.


7. 20 ý tưởng thiết kế bao bì sáng tạo

Bao bì là một trong những lĩnh vực thiết kế phức tạp nhất – vì đằng sau lớp vỏ bắt mắt là những nghiên cứu tâm lý đến người dùng. Thiết kế bao bì cần cân bằng giữa yếu tố thương mại lẫn nghệ thuật. Vì vậy để giúp bạn có thêm nhiều ý tưởng trong việc thiết kế, bài viết này tổng hợp hơn 20 thiết kế đầy sáng tạo để bạn có thêm cảm hứng.


8. Bộ ảnh về sự phát triển của quần áo vũ trụ, từ quá khứ đến tương lai

Kể từ chuyến du hành làm nên lịch sử của Alan Shepard vào năm 1961, phi hành gia NASA đã trông cậy vào những bộ quần áo vũ trụ để giúp họ thực hiện nhiệm vụ cũng như giữ an toàn bản thân ngoài không gian.

Từ màu bạc sáng bóng của bộ Mercury cho đến “bộ bí ngô” màu cam của phi hành đoàn tàu con thoi, quần áo vũ trụ đóng vai trò là một con tàu cá nhân, bảo vệ các nhà thám hiểm trong quá trình phóng – nhập cảnh, hoạt động trên Trạm Không Gian Quốc Tế hoặc di chuyển trên bề mặt mặt trăng.


9. Trận chiến của các công cụ thiết kế giao diện

Là một nhà thiết kế web, bạn có thể đã quen thuộc với các ứng dụng như Sketch, Figma, Studio InVision, Adobe XD, Adobe Photoshop. Nhưng việc quyết định cái nào là “tốt hơn” lại là vấn đề khó, vì có nhiều lý do và yếu tố để đánh giá chúng như thiết bị sử dụng, loại hình công việc và nhiều thứ khác. Có thể ứng dụng này tốt với tôi, nhưng chưa chắc nó lại mang đến hiệu quả cho bạn.

Vì vậy bài viết này sẽ giúp chúng ta phân tích và so sánh các công cụ hàng đầu trong thiết kế giao diện người dùng, nhằm giúp bạn tìm được những công cụ phù hợp và hỗ trợ tối đa trong quá trình thiết kế sản phẩm.


10. Ethnicity – Thư viện số miễn phí giúp lưu trữ các vector hoa văn thổ cẩm Việt Nam

Ethnicity là một dự án phi lợi nhuận bảo tồn di sản văn hóa – họa tiết hoa văn thổ cẩm của các Dân tộc Thiểu Số Việt Nam, được lên ý tưởng vào cuối năm 2018 do một trong 10 lãnh đạo trẻ của quỹ Obama (Obama Foudation) và hoạt động mạnh mẽ từ tháng 3 năm 2020.

Bắt nguồn từ thành phố Bảo Lộc, các bạn trẻ đến từ nhiều trường Đại học Khoa Học Tự Nhiên, Full Bright, RMIT, Arena Multimedia và HUFLIT đã nung nấu ý tưởng làm sống lại hoa văn dân tộc K’Ho và Mạ bằng việc khảo sát, nghiên cứu những hoa văn thổ cẩm của họ, vẽ lại bằng phần mềm đồ hoạ và phát triển thành một thư viện số.


11. Những bức tranh tinh xảo của Lee Me Kyeoung về các cửa hàng tạp hóa trên khắp Hàn Quốc

Hình ảnh cửa hàng tạp hóa xuất hiện dưới những cánh hoa đào hoặc ẩn mình vào khung cảnh đầy tuyết được họa sĩ Lee Me Kyeoung tái hiện qua nét cọ tài hoa của mình. Các địa danh ở khắp Hàn Quốc từ Mokpo, Jeju, Seoul đến Gapyeong đều được xuất hiện trong tranh của cô. Nữ họa sĩ đã dành nhiều thời gian trò chuyện cùng những người chủ cửa hàng, để mang những câu chuyện đáng yêu của họ vào chuỗi tranh A Small Store của mình.

Hoạ sĩ cũng chia sẻ những thông tin về các cuộc triển lãm trong tương lai, bạn cũng có thể xem thêm các tác phẩm tuyệt vời qua Instagram của cô.


12. Tiềm năng của vật liệu tái chế trong kiến trúc và nội thất

Ngành xây dựng chiếm đến 75% lượng tiêu thụ tài nguyên thiên nhiên của trái đất. Đá, cát, sắt và nhiều nguồn tài nguyên hữu hạn khác được khai thác với số lượng lớn để cung cấp cho thị trường. 

Ngoài ra, các công trình tạo ra một lượng lớn chất thải thông qua xây dựng, phá huỷ hoặc tu sửa. Chất thải này thường kết thúc tại các bãi chôn lấp và bãi rác thay vì được xử lý đúng cách, chúng ảnh hưởng đến hệ thống vệ sinh thành phố và tạo ra các bãi rác thải không được xử lý đúng cách. Bài viết sẽ giúp bạn hiểu về tái chế và tiềm năng của chúng trong kiến trúc và nội thất.


13. Cùng nhìn ngắm lại chùm ảnh về tàu điện Hà Nội xưa.

Người dân Hà thành từ lâu không còn nghe tiếng leng keng của tàu điện chạy quanh trung tâm thành phố. Đoàn tàu điện ngày nào giờ trở thành ký ức đẹp nhiều thế hệ người Hà Nội. Cùng nhìn ngắm lại chùm ảnh về tàu điện Hà Nội xưa.

Tàu điện là phương tiện công cộng phổ biến với mọi tầng lớp người Hà Nội trong thế kỷ 20. Tháng 5/1900, người Pháp chính thức xây dựng nhà máy xe điện Hà Nội và tiến hành đặt đường ray. Tàu điện gắn bó với đất Tràng An đến cuối thế kỷ 20. Mỗi đoàn tàu điện có hai hoặc ba toa, toa đầu có chia ra hai hạng vé gồm hạng nhất, hạng nhì. Hạng nhất có ghế đệm, ngồi ngang nhìn thẳng, hạng nhì ngồi dọc, ghế cứng. Hàng hoá chất ở dưới ghế, thúng mủng, quang gánh móc ở bên ngoài toa cuối.


14. Bao bì mì gói có khả năng tự hòa tan trong nước sôi

Màng bọc bên ngoài gói mì làm từ bột thực vật, bột bắp, nước, được bổ sung gia vị cũng như rau khô nên khi tan trong nước, chúng còn đóng vai trò như nước sốt giúp tô mì đậm vị.

Đây là dự án có tên ‘Dissolvable Noodle Packaging’, tạm dịch, bao bì mì gói có thể hòa tan, đến từ Holly Grounds – sinh viên ngành Thiết kế Sản phẩm trường đại học Ravensbourne tại Anh.


15. Madam Pho – Cùng chiêm ngưỡng nhà hàng ẩm thực Việt Nam

Madam Pho là một nhà hàng ẩm thực Việt Nam tại Hungary đầy nghệ thuật được thiết kế bởi Eszter Csontos. Không gian quán là một tổng thể nổi bật với nội thất bắt mắt với màu sắc rực rỡ đi kèm với những tấm poster mang hơi thở của Việt Nam.

  • Thông tin dự án: The curious case of madame pho
  • Địa điểm: Budapest, Hungary
  • Thiết kế nội thất và thương hiệu: Eszter Csontos

Biên tập: Thao Lee

Cùng tác giả

#Tag

idesign news news news for designer tuần báo thiết kế tuần báo tin tức tuần báo tin tức dành cho designer

iDesign Must-try

Tập 10 PURE NOW Show (Phần 1): ‘Việc là một người phụ nữ đã cho tôi sự uyển chuyển, nhẹ nhàng và thấu cảm để truyền tải những câu chuyện.’
Tập 10 PURE NOW Show (Phần 1): ‘Việc là một người phụ nữ đã cho tôi sự uyển chuyển, nhẹ nhàng và thấu cảm để truyền tải những câu chuyện.’
Đến với chương trình PURE NOW lần này, chúng ta sẽ có dịp lắng nghe những chia sẻ từ một đạo diễn nữ tài ba đến từ Nam Phi –…
Điểm qua giao diện và tính năng mới của Windows 11 (Insider Preview) vừa ra mắt
Điểm qua giao diện và tính năng mới của Windows 11 (Insider Preview) vừa ra mắt
Trải nghiệm Windows mới, giúp bạn gần gũi với mọi người và những thứ bạn yêu thích. Chỉ vài ngày trước, Microsoft mới “trình làng” phiên bản Windows 11 mới…
‘Ngoại hối’, phim ngắn stop motion được thực hiện bởi cát và tiền từ khắp nơi trên thế giới
‘Ngoại hối’, phim ngắn stop motion được thực hiện bởi cát và tiền từ khắp nơi trên thế giới
“Ngoại hối” là bộ phim ngắn sử dụng chất liệu cát và tiền tệ từ khắp nơi trên thế giới tạo ra các hoạt cảnh mang ý nghĩa biểu tượng…
Studio đứng sau sự nổi tiếng của các logo thương hiệu hàng đầu thế giới
Studio đứng sau sự nổi tiếng của các logo thương hiệu hàng đầu thế giới
Trong thập kỷ trước, rất nhiều công ty mới xuất hiện trên làn sóng công nghệ và xu hướng mới. Một trong số đó thậm chí còn thay thế những…
Love, Death + Robots - Chuyện gì xảy ra trong bộ hoạt hình không dành cho trẻ em?
Love, Death + Robots - Chuyện gì xảy ra trong bộ hoạt hình không dành cho trẻ em?
Vì sao Love Death + Robots lại đang là một trong những series được mong đợi nhất của Netflix? Cùng tìm hiểu dự án phim hoạt hình này có gì…
David Bowie và ảnh hưởng của ông đến lĩnh vực thiết kế đồ họa và âm thanh
David Bowie và ảnh hưởng của ông đến lĩnh vực thiết kế đồ họa và âm thanh
Trong lúc sinh thời cũng như khi mất đi, David Bowie vẫn tiếp tục truyền cảm hứng cho nhiều nghệ sĩ và nhà minh họa. Các hình ảnh và nhân…