Hoàng Hoàng - Art and Ads

3 màn collab huyền thoại của các nghệ sĩ thị giác nổi tiếng

Collaboration hay được gọi ngắn gọn là Collab không còn là thuật ngữ mới mẻ trong nghệ thuật đại chúng hiện nay. Xu hướng cùng nhau tạo nên một tác phẩm đang trở nên thị yếu vì nhờ điều này họ có thể học hỏi lẫn nhau và cùng nhau tạo nên những màu sắc mới mẻ cho nghệ thuật.

Mỗi nghệ sĩ luôn sở hữu cho mình một bản sắc, phong cách đặc trưng riêng, nhờ điều này mà họ tạo nên dấu ấn khó phai trong lòng công chúng, nhưng cũng vì thế, họ có “cái tôi” trong nghệ thuật rất lớn và luôn muốn khẳng định giá trị bản thân. Vậy điều gì sẽ xảy ra khi hai “cái tôi” đó cùng hiện diện trong một tác phẩm nghệ thuật, sẽ là hỗn loạn hay tách rời? Cùng iDesign tìm hiểu những dự án thú vị này nhé!

Pablo Picasso & Gjon Mili

Với những ai yêu nghệ thuật, Picasso là cái tên không còn xa lạ với mọi người, ông là danh họa nổi tiếng khắp thế giới với trường phái lập thể và biểu tượng. Các phẩm của ông có hình khối độc đáo tạo nên những cảm xúc mãnh liệt và cảm giác phóng khoáng cho người xem. Kết hợp với Picasso là nhiếp ảnh gia nổi tiếng Gjon Mili – cha đẻ của hình ảnh stop-motion.

Năm 1949, Gjon Mili được Tạp chí Life cử đến nhà của Pablo Picasso ở Vallaruis, miền Nam nước Pháp để thực hiện một bộ ảnh. Ban đầu, Picasso chỉ cho Mili 15 phút để thực hiện bộ ảnh này, tuy nhiên sau khi được xem những tấm ảnh Mili chụp vận động viên trượt băng nổi tiếng Carol Lynne, xoay người, múa và nhảy với đèn gắn trên giày trượt của cô. Quá ấn tượng với những tấm ảnh của Mili, Picasso đã chủ động mở lời hợp tác ở dự án tiếp theo của hai người. Và thực tế là, Gjon Mili Picasso đã cùng nhau thực hiện 5 buổi chụp, tạo nên hơn 30 bức ảnh mang tính biểu tượng với hình ảnh Picasso như đang vẽ bằng ánh sáng.

Bằng cách sử dụng một bóng đèn điện nhỏ cầm tay, Mili đã chụp ảnh Picasso trong căn phòng tối, với hai máy ảnh – một chiếc đặt ở bên cạnh, chiếc còn lại ở phía trước. Nhờ để cửa chớp của máy ảnh mở, Mili đã chụp lại cách ánh sáng của Picasso di chuyển trong không gian, phác thảo hình ảnh trừu tượng của chú chim họa mi, chữ ký của ông hay lọ hoa. Chính sự hợp tác này của hai nghệ sĩ đã tạo nên bước ngoặt mới trong việc sử dụng ánh sáng và chuyển động trong nhiếp ảnh.

Gerhard Richter & Blinky Palermo

Gerhard Richter Blinky Palermo là hai họa sĩ nổi tiếng người Đức theo trường phái trừu tượng. Một người được công chúng coi là “nghệ sĩ vĩ đại nhất nước Đức”, người còn lại được mệnh danh là “họa sĩ triệu đô”, điều đó đã đủ thấy tên tuổi và sức ảnh hưởng của họ tới nghệ thuật là rộng khắp nhường nào. Tường chừng như hai con người ấy là những đường song song cao vút, không có điểm cắt, ấy vậy, đến năm 1971 đã đánh dấu sự hợp tác của hai danh họa và họ cho ra đời “Two Sculptures for a Room by Palermo“.

Không phải một bức tranh trừu tượng có những nét bút của hai họa sĩ, đây là một tác phẩm điêu khắc thạch cao với hai bức tượng bán thân màu xám đối mặt với nhau. Đặc biệt ở chỗ hai bức tượng này chính là Richter Palermo, được đặt trên trụ gỗ với chiều cao tương ứng với hai người ngoài thực tế. Cặp đôi này được miêu tả đang nhắm mắt và miệng, nếu quan sát kĩ có thể thấy được bề mặt của thạch cao xen lẫn là các vệt bút, nét sơn tạo nên sự đa dạng cho tác phẩm.

Cơ duyên dẫn đến sự hợp tác này bắt nguồn từ Palermo, khi ông thiết kế một căn phòng tại Galerie Heiner Friedrich ở Cologne. Khi đến thăm căn phòng này, Richter đã rất thích nhưng vẫn có cảm giác chưa hoàn thiện nếu không đặt một tác phẩm điêu khắc ở đây. Rất nhiều ý tưởng được đưa ra nhưng thứ khiến cả hai phấn khích nhất đó là tượng bán thân của hai người. Cách sắp xếp đặc biệt này khiến người xem có cảm giác họ được trực tiếp đối mặt với chính nghệ sĩ.

Andy Warhol & Jean – Michel Basquiat

Andy Warhol là ông vua của Pop-Art (Nghệ thuật đại chúng). Để nói về Warhol có lẽ sẽ là không đủ so với những gì ông đã cống hiến, nổi tiếng ở nhiều lĩnh vực trong nghệ thuật như hội họa, nhiếp ảnh, đạo diễn, thiết kế,… những tác phẩm của ông luôn là hình ảnh mang tính biểu tượng trên toàn cầu.

Jean-Michel Basquiat – Một trong những nghệ sĩ đương đại xuất sắc nhất thập niên 80 thế kỉ trước. Anh là người đưa nghệ thuật đường phố (Graffiti) đến gần với công chúng yêu nghệ thuật, bằng sự sáng tạo và thông minh của mình, Basquiat đã kết hợp những hình ảnh sống động cùng với nét mềm mại uyển chuyển, đưa chúng trở thành những biểu tượng văn hóa nổi tiếng khắp thế giới.

Cả hai người đều là những huyền thoại trong lĩnh vực nghệ thuật của mình, một bên là sức trẻ, ngẫu hứng, giàu năng lượng còn một bên là khéo léo, điệu đà. Và khi kết hợp hai cá tính đối lập đó với nhau, nó đã tạo nên một cuộc đối thoại trực quan tuyệt vời.

“…Một cuộc trò chuyện về kỹ thuật bằng màu vẽ thay vì lời nói. Một chút thú vị, vui nhộn nhưng cũng rất sâu sắc, cuộc trò chuyện ấy đơn giản diễn ra bằng màu sắc và nét vẽ… Có cảm giác rằng bọn họ đang đứng trước chúng ta thực hiện điều ấy” – Keith Haring

WarholBasquiat đã hợp tác từ 1984 – 1985, cho ra đời rất nhiều tác phẩm có thể kể đến như: Amoco(1984), Untitled (50-Dentures)(1984), Poison Eel(1984-85), Hot Water (1985), F**k You Dentures(1985), Felix the Cat(1984-85)… Người xem có thể thấy rõ cá tính của cả hai người trong một khung hình, đó là sự tinh tế, những hình ảnh biểu tượng có cấu trúc của Andy Warhol và chất hoang dại, tự do, có phần nguệch ngoạc lấy cảm hứng từ graffiti của Basquiat. Tưởng chừng sẽ trở thành một thứ hỗn loạn nhưng sau tất cả chúng hài hòa và cùng nâng tầm nhau lên.

Người viết: Hoàng

Hình trong bài (14)